Các dự án giao thông có giá trị hàng nghìn tỷ đồng như hầm chui Nguyễn Văn Linh, cầu Thủ Thiêm 4, và cầu đường Nguyễn Khoái đã và đang được triển khai nhằm cải thiện kết nối giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại khu Nam TP.HCM.
Đoạn đường Nguyễn Văn Linh qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng ngày càng dày đặc các cao ốc, dẫn đến lượng phương tiện tăng nhanh đột biến, gây khó khăn cho việc di chuyển vào trung tâm thành phố. UBND TP.HCM đã tập trung đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông để khắc phục tình trạng này.
Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Công trình hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) bắt đầu xây dựng năm 2020, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 830 tỷ đồng. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết sau hơn 4 năm, dự án đã hoàn thành khoảng 75%.
Gói thầu xây dựng số 2 của hầm chui HC2, hướng quận 7 đi Bình Chánh, đã đạt 85%. Dự kiến sẽ được thông xe vào cuối tháng 8. Nhánh hầm HC1 theo hướng ngược lại và các hạng mục liên quan sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Hiện có khoảng 150 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục máy móc làm việc ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.
Khi hoàn thành, hầm chui Nguyễn Văn Linh sẽ giải quyết ùn tắc giao thông tại nút giao này và cải thiện hệ thống giao thông khu vực quận 7, khu đô thị Phú Mỹ Hưng và một phần huyện Nhà Bè.
Cầu Thủ Thiêm 4
Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối TP Thủ Đức và quận 7 với tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng, hiện đang được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đẩy nhanh các thủ tục để khởi công vào dịp 30/4/2025.
Theo đề xuất của Sở GTVT, cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và TP Thủ Đức dài hơn 2 km, có 6 làn xe và vận tốc 60 km/h. Cầu có thiết kế đặc biệt, với khả năng nâng hạ nhịp chính và tĩnh không tối đa 45 m để tàu thuyền đi lại thuận tiện.
Trước đây, cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không thông thuyền là 10 m, bị cho là quá thấp, gây cản trở tàu thuyền và kìm hãm phát triển du lịch, giao thông. Điều này cũng làm cảng Sài Gòn (quận 4) mất lợi thế là nơi tiếp nhận tàu biển du lịch lớn.
Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm 4 đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát, nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, và nối Khu đô thị Sala (TP Thủ Đức) tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch và đường Bùi Thiện Ngộ.
Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 4 được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian đi từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng qua TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh. Dự án cũng giúp giảm ùn tắc xung quanh các cảng Bến Nghé, Khu chế xuất Tân Thuận, và đường Huỳnh Tấn Phát tại quận 7.
Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái
Người dân khu Nam đang mong chờ dự án cầu – đường Nguyễn Khoái để tăng cường kết nối với trung tâm TP. Dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2027. Hiện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang chuẩn bị giải phóng mặt bằng.
Dự án xây dựng cầu – đường Nguyễn Khoái (kết nối quận 7, quận 4 và quận 1) có tổng mức đầu tư khoảng 3.735 tỷ đồng, thực hiện bằng ngân sách TP. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.
Nguồn: Znews